ห้องน้ำเป็นห้องที่ทุกคนภายในครอบครัวต้องใช้งานทั้งนั้น โดยห้องน้ำสำหรับบางคนนั้น ไม่ได้เป็นเพียงห้องปลดทุกข์หรือห้องชำระล้างร่างกายให้สะอาดเพียงเท่านั้น แต่บางคนใช้เพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากงานที่ทำประจำ หรือปัญหาและมลภาวะต่าง ๆ ที่ได้เจอมาได้อีกด้วย ดังนั้นปัจจุบันจึงมีการเอาใจใส่ในการออกแบบตกแต่งห้องน้ำกันมากขึ้น เพื่อให้คุ้มค่าต่อประโยชน์ในการใช้สอยให้มากที่สุด
    ซึ่งเนื่องจากห้องน้ำนั้น เป็นห้องที่เน้นในเรื่องประโยชน์ใช้สอย ดังนั้นจึงมีสิ่งที่ต้องให้คำนึงถึงมากมาย

หลักในการตกแต่งห้องน้ำโดยสังเขป มีดังนี้

-    อย่างแรกเลย ต้องวางแปลนห้องน้ำให้ดีที่สุดก่อนจะสร้าง เพราะหากต้องการจะเปลี่ยนแปลงภายหลังแล้ว ห้องน้ำคือห้องที่รื้อถอนยากที่สุด เพราะจำเป็นต้องมีทั้งสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ระบบระบายน้ำ และท่อน้ำท้องต่าง ๆ จึงควรวางแปลนห้องน้ำไว้ให้แน่นอนโดยคิดถึงแปลนบ้านที่ต้องการในอนาคตหากคิดอยากจะต่อเติมบ้าน เพื่อจะได้ไม่ต้องยุ่งยากในการรื้อถอนเคลื่อนย้ายห้องน้ำ
-    หากเป็นบ้านหลายชั้น หรือมีห้องน้ำหลายห้อง ควรคำนึงถึงระบบการวางท่อระบายน้ำ โดยอาจใช้วิธีสร้างห้องน้ำให้ตรงกันทุกชั้นหรืออยู่ในแนวเดียวกันเพื่อง่ายต่อการวางท่อระบายน้ำและถ้าห้องน้ำอยู่ทางทิศตะวันตกของบ้านก็จะดีมาก เพราะทำให้แสงแดดสามารถส่องถึง ห้องน้ำจึงไม่อับชื้น ช่วยฆ่าเชื้อโรคและยังช่วยบังแดดแรงตอนบ่ายที่จะส่องเข้าตัวบ้านได้อีกด้วย
-    การจัดผังห้องน้ำ โดยมากแล้วมีหลายแบบ แต่สิ่งสำคัญคือต้องแยกบริเวณส่วนเปียกและส่วนแห้งให้ชัดเจนโดยส่วนแห้งคือบริเวณของอ่างล้างหน้า โถส้วม ไปจนถึงส่วนแต่งตัว และส่วนเปียกก็คือบริเวณที่อาบน้ำ ซึ่งการแยกนั้นก็เพื่อความสะอาดและความปลอดภัยในการใช้งาน ช่วยให้ป้องกันการลื่นลม โดยต้องจัดส่วนแห้งเป็นส่วนที่เข้าถึงได้ก่อนแล้วถัดไปเป็นส่วนเปียก ห้องน้ำควรมีด้านใดด้านหนึ่งที่เป็นหน้าต่างระบายอากาศได้ เพื่อป้องกันการอับชื้นและหากมีการใช้ห้องน้ำในช่วงเวลาเดียวกันพร้อมกันหลายคน ควรใช้ประตูกั้นส่วนเปียกและแห้งให้ชัดเจนไปเลยเพื่อสะดวกและประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน
-    หากจะใช้การเจาะหน้าต่างเพื่อช่วยระบายอากาศ ควรเจาะสูงอย่างน้อย 160 cm. ขี้นไปเพื่อให้พ้นจากการมองเห็นจากภายนอก หรือจะใช้การเปิดหน้าต่างเต็มตัวแล้วติดมู่ลี่ก็ได้เช่นกันซึ่งจะช่วยให้ห้องน้ำดูโปร่งและโล่งมากขึ้นอีกด้วย
-    แสงสว่างภายในห้องน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณหน้ากระจกซึ่งต้องมีการใช้งานอย่างการแต่งหน้า กวนหนวดแล้วละก็ ควรใช้แสงแบบDaylight ป้องกันการเกิดสีผิดเพี้ยน หากจำเป็นต้องมีปลั๊กในห้องน้ำควรอยู่ในบริเวณที่น้ำกระเซ็นไม่ถึง และควรมีผ้าแห้งหรือรองเท้าแห้งไว้ใส่ในห้องน้ำเพื่อเป็นฉนวนด้วย
-    หากเป็นห้องน้ำที่มีผู้สูงอายุใช้ด้วยควรมีราวไว้จับ และไม่ควรทำพื้นห้องน้ำให้เป็นขั้น ๆ เพราะผู้สูงอายุจะสะดุดล้มได้
-    การเลือกใช้วัสดุต่าง ๆ ในห้องน้ำ ควรเลือกที่เหมาะสมต่อการใช้งานและได้มาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการเลือกกระเบื้อง ควรเลี้ยงกระเบื้องที่ไม่มีผิวลื่น แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรมีผิวหยาบจนเกินไปเพื่อช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค
-    สุดท้าย ในเรื่องของสไตล์และการออกแบบห้องน้ำซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ คุณควรเลือกสไตล์ที่บ่งบอกถึงความเป็นคุณ และเหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอยรวมทั้งเหมาะสมกับเงินในกระเป๋าคุณด้วย โดยเราจะขอยกตัวอย่างสไตล์ในการตกแต่งห้องน้ำที่กำลังเป็นที่นิยม ดังนี้

1.    ห้องน้ำสไตล์คลาสสิก โดยสไตล์นี้จะเน้นไปที่ความหรูหราและมีรสนิยม ดังนั้นการตกแต่งในสไตล์นี้จึงเน้นใช้วัสดุที่พิถีพิถัน โดยอาจมีการจัดแบ่งห้องน้ำให้เป็นสัดส่วน โดยมีทั้งบริเวณอ่างน้ำ และห้องแต่งตัวแยกกันด้วย โดยสีที่ใช้ในสไตล์นี้ก็เป็นสีที่บ่งบอกถึงความหรูหราอย่างสีทองเหลืองผสมโครเมียม มันวาว ส่วนสุขภัณฑ์ก็เลือกตามโทนสี โดยรวมของการตกแต่ง เน้นการโชว์เนื้อแท้ ของวัสดุ วัสดุที่นิยมใช้ก็หนีไม่พ้น หินอ่อน หินแกรนิต กระเบื้องเคลือบ ทั้งแบบเรียบ และมีลวดลาย กรุยเชิงผนัง บัวเพดาน – พื้น กระจก หรือ วัสดุสังเคราะห์ ที่มีรูปลักษณ์แสดงออกถึงความหรูหรา สวยงาม
2.    ห้องน้ำสไตล์โมเดิร์น เน้นไปที่ความทันสมัย มักใช้ลวดลายเรขาคณิตเป็นสำคัญ และมักตัดของใช้และรายละเอียดปลีกย่อยที่ไม่สำคัญออกเพื่อคงไว้ซึ่งความเรียบง่าย ส่วนการตกแต่งก็จะเน้นการโชว์เนื้อแท้ของวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นปูนเปลือย หินแกรนิต หินอ่อน หรืออื่น ๆ เป็นต้น และมักใช้สีในการตกแต่งที่เรียบง่ายแต่ดูดีอย่างสี ดำ ขาว โครเมี่ยม เป็นต้น แต่จะเน้นลูกเล่นที่การเลือกใช้สุขภัณฑ์ต่าง ๆ ก๊อกน้ำ หรือฝักบัวที่มีรูปทรงดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์และทันสมัยมาเป็นตัวช่วยเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
3.    ห้องน้ำสไตล์ธรรมชาติ ซึ่งอาจจะเป็นแบบโอเพ่นเปิดโล่งให้กลมกลืนกับธรรมชาติหรือการเลือกให้มีมุมที่มีการจัดวางให้เป็นธรรมชาติเช่น นำกระถางต้นไม้และก้อนหินมาตกแต่งเป็นต้น สีที่ใช้ในการตกแต่งไม่ว่าจะเป็นกระเบื้อง ผนัง หรือสุขภัณฑ์ต่าง ๆ จะเน้นไปที่สีเอริ์ธโทนใช้แสงที่เน้นแสงธรรมชาติ และอาจมีการนำกลิ่นอโรมามาช่วยเพิ่มความสดชื่นก็ได้

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการออกแบบห้องน้ำเท่านั้น และหากคุณกำลังจำตกแต่งห้องน้ำหรือวางแผนจะรีโนเวทห้องน้ำ สิ่งที่ต้องคำนึงยิ่งกว่าความสวยงามนั้นคือ ความปลอดภัยและประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ

แบบห้องน้ำไม่มีอ่าง

ห้องน้ำ
แบบห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

แบบห้องน้ำแบบมีอ่าง

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำ


Post A Comment:

0 comments:

babbaan.in V. Powered by Blogger.